நாட்டுக்கோட்டை செட்டியார்கள் நாட்டுக்கோட்டை நகரத்தார் என்றும் அழைக்கப்படுவார்கள் என்று நம்பப்படுகிறது 204 ஆம் ஆண்டு கலியுகத்தில் காஞ்சிபுரத்திற்கு குடிபெயர்ந்து 2,108 ஆண்டுகள் வாழ்ந்தார். ஆண்டுகள். இதற்கு மீண்டும் எழுத்துப்பூர்வ பதிவு எதுவும் கிடைக்கவில்லை. அவர்கள் இடம் பெயர்ந்ததாக கூறப்படுகிறது காவிரிப்பூம் பட்டினம், கடலோர நகரம் மற்றும் தலைநகர் பூம்புகர் என்றும் அழைக்கப்படும் துறைமுகம் சோழநாட்டின், கலியுகத்தில், ஆண்டு 2312. அவர்கள் காவிரிப்பூம் பட்டினத்தில் வாழ்ந்தனர். கலியுக சகாப்தம் வரை 1463 ஆண்டுகள், ஆண்டு 3775. அவர்கள் பின்னர் நாட்டுக்கோட்டையர்கள் என்று அழைக்கப்பட்டனர். சிலப்பதிகாரமும் பெரியபுராணமும் காவிரிப்பூம் பட்டினத்தை விவரித்து சாட்சி கூறுகின்றன அங்குள்ள நாட்டுக்கோட்டையார் சமூகத்தின் பெருமைக்கு. அவர்கள் பயணம் செய்ததாக கூறப்படுகிறது சோழர் காலத்தில் காவிரிப்பூம் பட்டினம் முதல் மேலக்கா வரை ரத்தினம், முத்து வியாபாரிகள், பட்டு மற்றும் மசாலா. ஆனால் கிடைக்கப்பெற்ற பதிவுகள் அவர்கள் கண்டி, கொழும்புக்கு பயணித்ததாகக் குறிப்பிடுகின்றன 1805 இல், பினாங்கு, சிங்கப்பூர் 1824, மௌல்மெய்ன் 1852, ரங்கூன் 1854, மாண்டலே 1885 மற்றும் பின்னர் மேடானுக்கு - இந்தோனேசியா, ஹோச்சிமின் நகரம் (சைகோன்) வியட்நாம், ப்னோம்பென் கம்போடியா, வியன்டியான் லாஸ், தெற்கு தாய்லாந்து, தீபகற்ப மலேசியாவில் உள்ள பல்வேறு மாநிலங்கள், பணத்தை நிறுவியது கடன் கொடுக்கும் வணிகம் மற்றும் பின்னர் அவர்களில் சிலர் அங்கு குடியேறினர்.
பாதரக்குடி மடம், துளாவூர் மடத்தில் கிடைக்கும் பதிவேடுகள் குறிப்பிடுவதாக கூறப்படுகிறது 3808 ஆம் ஆண்டு கலியுக காலத்தில் நாட்டுக்கோட்டையர்கள் பாண்டிய நாட்டிற்கு வருகை தந்தனர். முதலில் இளையான்குடியில் குடியேறி தனவணிகரை அடைந்ததால் நகரத்தார் என்று அழைக்கப்பட்டனர் பூம்புகாரில் இருந்த நிலை.
நாட்டுக்கோட்டையார் காவிரிப்பூம் பட்டினத்தில் சிறப்புடன் வாழ்ந்ததாகக் கூறப்படுகிறது. போது ராஜா தனது கோட்டையில் (கோட்டை) வாழ்ந்தார், நாட்டுக்கோட்டையார் அவர்கள் வாழ்ந்தார் கிராமப்புற மாளிகைகள் (கோட்டை). எனவே, 'நாட்டுபுரத்தில் கோட்டை கட்டி வளர்த்தல்' அவர்கள் அப்போது 'நாட்டுக்கோட்டையார்' என்று அழைக்கப்பட்டனர். 'தனவணிகர்' அந்தஸ்து அவர்களின் வணிகத்திற்குக் காரணம் பூம்புகரில் நடவடிக்கைகள்.
அரச குடும்பத்திற்கு அவர்களின் முக்கிய கடமை முடிசூட்டு விழாவின் போது மன்னருக்கு முடிசூட்டுவதாகும் விழா. மன்னன் பூவண்டி சோழனின் தவறான செயலால் 8,000 தனவணிகர் குடும்பங்கள் உட்பட பெண்கள் மற்றும் அனைத்து பெண் குழந்தைகளும் தங்கள் மானம், நற்பெயரைக் காப்பாற்ற தற்கொலை செய்து கொள்வது மற்றும் கண்ணியம். குருகுலத்தில் (சமூக உறைவிடப் பள்ளி) ஆண் குழந்தைகள் மட்டுமே வெளியே நகரம் உயிர் பிழைத்தது. ஒன்பது ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு (கலியுக சகாப்தம், ஆண்டு 3784) அரசன் பூவண்டி சோழன் வேண்டுகோள் விடுத்தான் இளம் தனவணிகர்கள் தன் மகன் எராஜபூஷண சோழனுக்கு முடிசூட. அவர்கள் ஒப்புக்கொண்டனர் திருமணமானவர் மட்டுமே இளம் வயதில் முடிசூட்டு விழாவை நடத்த முடியும் என்ற மரபுக்கு இணங்க தனவணிகர்கள் வெள்ளாளர் சமூகப் பெண்களை மணந்தனர்.
மதுரை நகர மன்னன் சௌந்தர பாண்டியன் நல்ல புலம்பெயர்ந்தோர் குடியிருக்க வேண்டும் என்று விரும்பினார் அவரது ராஜ்ஜியம், எராஜபூஷண சோழன் மற்றும் கலியுகத்தில், 3808 ஆம் ஆண்டு, கோரப்பட்டது. தன்வனிகர்கள் பாண்டிய நாட்டிற்கு குடிபெயர்ந்தனர். அவர்கள் முதலில் இளையத்தான்குடியில் குடியேறினர் 'நாகரதர்கள்' என்று. இளையான்குடி கோவிலை இளையான்குடியார் தக்கவைத்தார். மற்றவர்களுக்கு, மன்னன் சௌந்தர பாண்டியன் கலியுகத்தில் மாத்தூர் கோவில், வைரவன் பட்டி கோவில் வழங்கினார் சகாப்தம், ஆண்டு 3813. கலியுகத்தில் இரணியூர் கோவில், பிள்ளையார் பட்டி கோவில், இலுப்பக்குடி கோவில் சகாப்தம், ஆண்டு 3815. கலியுகத்தில் சூரக்குடி கோவில் மற்றும் வேலங்குடி கோவில், ஆண்டு 3819.
குறிப்பு: பல அறிஞர்கள் கருத்து; தன்வனிகர்கள் அழைப்பின் பேரில் பாண்டிய நாட்டிற்கு குடிபெயர்ந்தனர் மன்னன் சௌந்தர பாண்டியனின். இன்னும் சிலர், 'குருகுலத்தில்' ஆண் பிள்ளைகள் கீழே ஓடிவிட்டனர் குருவின் வழிகாட்டுதலால் பாண்டிய நாட்டில் தஞ்சம் புகுந்தார்.
பூம்புகார் தளத்தில் நடைபெற்று வரும் மீட்பு நடவடிக்கைகளில் சில பழமையான கோயில்கள் கண்டுபிடிக்கப்பட்டுள்ளன கடலில் புதைக்கப்பட்டது. தமிழக அரசு கல் தோண்டும் திட்டத்தை அறிவித்தது பழங்கால கோவில் தளங்களில் சிற்பங்கள். இவை சில தகவல்களைத் தரும் என்று நம்புகிறோம் பூம்புகாரில் ஆரம்பகால நகரத்தார் சமூகம்.
கல், செப்புத் தகடுகள் மற்றும் ஓலைச் சுவடி (பனை ஓலை) ஆகியவற்றில் செதுக்கப்பட்ட கோயில் கல்வெட்டுகள் மடாலயங்கள் மற்றும் நூலகங்களில் கிடைக்கும் கையெழுத்துப் பிரதிகள் மேற்கூறியதற்குச் சான்று பகர்கின்றன மன்னன் சௌந்தர பாண்டியனின் மானியம். பின் வந்த பிரிட்டிஷ் நிர்வாகம் கூறுகிறது பல்வேறு கோயில்களுக்கு பரிந்துரைக்கப்பட்ட மானியங்களை அங்கீகரித்து, ஓடுகளின் ஆவணத்தை வழங்கியுள்ளனர். (அன்றைய ஆளுநரின் கையொப்பமிடப்பட்ட உரிமைப் பத்திரத்தை எனது சிறு வயதில் பார்த்திருக்கிறேன் மெட்ராஸ் பிரசிடென்சி, சூரக்குடிக்கு வழங்கப்பட்ட 12 ஏக்கர் நிலம் தொடர்பாக கோவில்).
தனவணிகர்கள் சோழநாட்டிற்கு வந்த போது, மன்னன் மனுநீதி சோழன் என்று வரலாற்று ஆசிரியர்கள் நம்புகின்றனர் 'சிங்கக் கொடி' (சிங்கச் சின்னம்/லோகோடைப் கொண்ட கொடி) வழங்கி அவர்களைக் கெளரவித்தார். அவர்கள் பிரின்பால் வைசிகர் மற்றும் மகுட வைசிகர் என்று. அவர் அவர்களை அனுமதித்தார் காவிரிப்பூம்பட்டினத்தில் வடக்குத் தெருவைத் தவிர மூன்று தெருக்களில் குடியிருக்கும் மற்ற வணிகர் சமூகம் ஏற்கனவே வசிப்பிடமாக இருந்தது.
8,000 தனவணிகர் குடும்பங்களுக்கு முன்பு, பெண்களை உள்ளடக்கியதாக கூறப்படுகிறது அனைத்து பெண் குழந்தைகள், தற்கொலையில் இறந்தனர், அவர்களின் ஆண் குழந்தைகள் மேற்கூறியவை ஏழு குழுக்கள், அவர்களின் குருகுல பிராத்தனை குருவான ஸ்ரீ ஆத்துமாநாதரின் பராமரிப்பில் விடப்பட்டன சதிரியார் அவர்களின் உடைமைகளுடன் சேர்ந்து, 'சிசு பரிபாலனம்' மற்றும் 'மரகதத்தை' நடத்த விநாயகர் பூஜை'.
தனவணிகர் ஆண் குழந்தைகள், மேற்குத் தெருவைச் சேர்ந்த 600 பேர், தெற்குத் தெருவில் இருந்து 400 பேர், 502 பேர் கிழக்குத் தெருவில் மொத்தம் 1,502 பேர் காவிரிப்பூம் பட்டினத்திலிருந்து புறப்பட்டதாக நம்பப்படுகிறது அவர்களின் குருவின் வழிகாட்டுதல். பாண்டிய நாட்டிற்கு வந்தவுடன் அவர்கள் அனைவரும் இளையத்தான்குடியில் குடியேறினர். திருமண வயதை அடைந்ததும், 'அறும்புஹூதி வேளாளர்' என்பவரிடம் மணமக்களை அழைத்துச் சென்றனர். 'பாண்டுக்குடி' மற்றும் 'திருவெற்றியூர்' பிறப்பிடத்தைச் சேர்ந்த சமூகம். அவர்களின் 'திருமாங்கல்யம்' இருந்தது அணிந்து, 'அறும்புக் கழுத்தூறு' என்று அழைக்கப்பட்டது, அதுவே அழைக்கப்படுகிறது. இந்த நாள் வரைக்கும்.
1300 மற்றும் 1500 A. D. முகமதின் தாக்குதல், சிறிய சமஸ்தானத்திற்கு இடையே மோதல்கள்,
பெருகிவரும் சிவில் சீர்கேடு, பாளையக்காரர்களால் (ஜமீன்தார்களால்) கொள்ளை, பாண்டியாவில் கொள்ளை
நாட்டுக்கோட்டை நகரத்தார்கள் தங்களுடைய மதிப்புமிக்க பொருட்களை புதைக்க வைத்தது
அவர்களின் கோயில்கள், அஹிம்பன் சிலைகள், நகைகள், ஆபரணங்கள், வெள்ளி, செம்பு, பித்தளைப் பொருட்கள்
முதலியன மற்றும் ஒன்பது கோவில் பகுதியிலிருந்து வெளியேறி 96 பக்கத்து கிராமங்களில் குடியேறினர்.
இதனால், அவர்கள் அப்போது 'தொண்ணுற்றறு-ஊரர்' என்று அழைக்கப்பட்டனர். அவர்கள் 96 கிராமங்களில் வசித்து வந்தனர்
மற்ற சமூகங்களுடன் சேர்ந்து.இந்த கிராமங்கள் பின்னர் ஏழு வட்டாஹாய்களாக வகைப்படுத்தப்பட்டன
அல்லது பிரிவஸ் (துணைப் பகுதிகள்), இன்றுவரை அழைக்கப்படுகிறது,
மார்ச் 1953 நிலவரப்படி, அவர்கள் 80+ கிராமங்களில் குடியேறியதாகக் கூறப்படுகிறது. இல் 1994 இல் அது 75 கிராமங்கள் மட்டுமே. ஒன்று அவர்கள் தங்கள் முந்தைய இடத்தை விட்டு வெளியேறிவிட்டார்கள் வசிக்கும் மற்றும் பிற நகரங்கள் மற்றும் நகரங்களுக்கு குடிபெயர்ந்தனர் அல்லது அதன் முழு குடியிருப்பாளர்களும் கைவிடப்பட்டனர் முழு கிராமமும் வெளியேறியது.
நாட்டரசன்கோட்டையில் குடியேறிய நாட்டுக்கோட்டை நகரத்தார்கள் தங்கள் நகரைக் கட்டியுள்ளனர் காவிரிப்பூம் பட்டினத்தில் எங்கள் முந்தைய குடியேற்றத்தின் அதே கருத்தில்.
நாட்டரசன்கோட்டையின் மையத்தில் ஒரு பெரிய சதுரத்திற்குள் கோவில்கள், குளம் அனைத்தையும் காண்கிறோம் சதுக்கத்தைச் சுற்றி நாகர் மற்றும் நகரத்தார் குடியிருப்புகள்.
இந்த ஏழு குழுக்கள், அவர்களின் இரு மூத்த சகோதரர்கள் திருவேட்பூருடையார் என்று அழைக்கப்படுகிறார்கள் இளையான்குடியில் ஒன்றாக வசித்து வந்தார். சில ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு, மூத்த சகோதரர்கள் இரணியூர் சென்றார் கோவிலும், பிள்ளையார்பட்டி கோவிலுக்கு இளையவர்.
இளையத்தான்குடி கோவில் தேவஸ்தானம் கடந்த காலங்களில் மகப்பேறு மருத்துவமனையை நிறுவியது உடன் குழந்தை பராமரிப்பு மையம் மற்றும் தொடக்க பள்ளி. பின்னர் இவை அரசிடம் ஒப்படைக்கப்பட்டன. குழாய் நீர், தெருக்களில் மின்விளக்கு, தாவரவியல் பூங்கா அமைத்தல், இளையதன்குடியில் விருந்தினர் மாளிகை மற்றும் தபால் நிலையம்.
சித்தர் மாதூர் கோவிலில் வழிபட்டார்.அவரது ஐம்பொன் மந்திரத்தால் ஐனூறு ஏற்பட்டது. (ஐநூறு) கலவையின் மாறுபாடுகள். எனவே, மாத்தூர் கோவில் சாமியால் அறியப்படுகிறது ஐனூற்றீசர் என்று பெயர்.
மூவரும் சகோதரர்கள். ஒரு விநாயகர், கோவில் வளகம் (கலவை) க்குள் உள்ளது பிள்ளையார் வழுக்கில் நகரத்தார்களுக்கு முதன்மையான தெய்வம். தெய்வநாயகர் சிலை சாமி சன்னதியில், தெய்வநாயகர் வவுப்பில் உள்ள நகரத்தார்களின் மூதாதையர் ஆவார். சில பெரிய வழுப்புகளில் உள்ள நகரத்தார்கள் அவர்களின் பிறவுப் பெயரைப் பெற்றிருக்கலாம் என ஆசிரியர்கள் நம்புகின்றனர் வம்சாவளியின் வரிசை மற்றும் புலிகளின் எண்ணிக்கையில் அதிகமாக இருப்பது.
1926 ஆம் ஆண்டின் தொல்லியல் அறிக்கை எண் 3 கல் செதுக்குதல் கண்டுபிடிக்கப்பட்டதைக் குறிப்பிடுகிறது; ரௌத்ரி வருடம், தாய் மடம், இரண்டம் தேத்தி (கி.பி. 1501) இரணியூர் கோவிலில். கல்வெட்டு அதில் பத்ரகாளியம்மன் கோவிலுக்கு தெற்கே இடம் வழங்கியதற்கான சாட்சியம், இளையான்குடியான் குலசேகரபுரத்தில் திருவேட்போற்றான் என்ற கல்வாச நாட்டில் அறியப்பட்ட ஒருவருக்கு. இரணியூரில் வசிப்பவர்கள் கும்பாபிஷேகம் செய்ய தெய்வீக தானம் என தாராளமாக இடம் கொடுத்தனர். அம்மன் தெய்வம். இதையடுத்து, அந்த இடத்தில் இருந்த பழமையான கோவிலை அகற்றி, நகரத்தார்கள் அகற்றினர் இரணியூர் கோவிலைக் கட்டினார். இரணியூரில் உள்ள கர்ப்பகிரஹத்தின் நான்கு சுவர்களைச் சுற்றிலும் கல் வேலைப்பாடுகள் மிக உயர்ந்த வரிசை டேட்டிங்கின் பல கெளரவமான மற்றும் தொண்டு செயல்களை கோவில் விவரிக்கிறது சுமார் 650 ஆண்டுகள்.
சோழ மன்னன், செயங்கொண்ட சோழன், நேமம் கோவிலை பிரதிஷ்டை செய்தான். எனவே, நேமம் கோவில் சாமி செயங்கொண்ட சோலைசர் என்று அழைக்கப்படுகிறார். சூர்க்குடி கோவில் நகரத்தார் இருப்பதாக கூறப்படுகிறது தற்போது இருக்கும் இடத்தில் ஆழமாகப் புதைக்கப்பட்டிருந்த அஹிம்பொன்னால் ஆன ஒன்பது சிலைகளைக் கண்டறிந்தார் கோவில் கட்டப்படுவதற்கு முன், 1898ல் கும்பாபிஷேகம் நடத்தப்பட்டது என்று நம்பப்படுகிறது. தீவெட்டி கொல்லைக்காரன், அநேகமாக முகமதிய படையெடுப்பாளர்கள் மற்றும் பாளையக்காரர்களால் திருடப்படுவதைத் தவிர்க்க, (ஜமீன்தார்கள்) அவர்களின் முன்னோர்கள் இந்த சிலைகளை புதைத்திருக்கலாம்.
தமிழ்நாட்டில் சுமார் முப்பது வெவ்வேறு சமூகங்கள் அழைக்கப்பட்டதாக அடையாளம் காணப்பட்டுள்ளது "செட்டியார்கள்" என. நாங்கள், "நாட்டுக்கோட்டை நகரத்தார்" பொதுவாக "நாட்டுக்கோட்டை" என்று அழைக்கப்படுகிறோம். அதில் செட்டியார் சமூகமும் ஒன்று. நமது பெயர்களில் "செட்டி" என்ற வார்த்தை இணைக்கப்பட்டுள்ளது கடந்த காலத்தில் அனைத்து ஆவணங்களும் இன்னும் குறைந்த அளவில் பின்பற்றப்படுகின்றன. நமது 'இசைக்குடிமனம்' (திருமணப் பத்திரம்), 'பண திருப்பூ' (திருமணங்களில் பணப் பாராட்டு), 'புள்ளி பணம்' 'படப்பு', 'திருவாதிரை', 'புதுமை', 'கார்த்திகை சூப்பிடி', திருமணங்கள், 'புள்ளி வரி'. (மத தசமபாகம் - அந்தந்த ஒன்பது நாகரா கோவில்கள், சொந்த கிராமம்/நகர கோவில்கள் நாட்டுக்கோட்டை நகரத்தார்களால் நிர்வகிக்கப்படுகிறது, கோவில்களில் 'புள்ளி' பதிவேடு, 'ஜாதஹம்' (ஜாதகம்), 'உண்டியல்' அல்லது 'ஹுண்டி' (பரிமாற்ற மசோதா, உறுதிமொழி) அனைத்தும் எங்கள் பெயர்களுடன் "செட்டி" என்ற வார்த்தை இணைக்கப்பட்டுள்ளது. இந்த நாட்களில் சில 'ஜாதஹம்'கள் காணப்படுகின்றன தந்தையின் பெயருடன் "செட்டியார்" ஒட்டப்பட்டது.
காரைக்குடியிலிருந்து குன்றக்குடி செல்லும் சாலையில் 25 கிமீ தொலைவில் இளையாத்தங்குடி கோவில் உள்ளது. வழியில் நேமம், கீழசிவல்பட்டி மற்றும் ஆவினிப்பட்டியைக் கடந்து, இங்குள்ள தெய்வம் கைலாசநாதர் மற்றும் அவரது மனைவி நித்ல்யகல்யாணி.
ஏழு பிரிவுகள் (உபபிரிவுகள்) - ஒக்கூர்-உடையார், பட்டினசாமியார், பெருமருதூர்-உடையார், கழனிவாசல்-குடியார், கிங்கிணிக்கூர்-உடையார், பேரசெந்தூர்-உடையார் & சிறுசேதூர்-உடையார். இளையாத்தங்குடி கோவிலில் உட்பிரிவுகள் வேறுபட்டால், உள்கோயில் திருமணம் சாத்தியமாகும்.
காரைக்குடியிலிருந்து 5 கிமீ தொலைவில் உள்ள மாத்தூர் கோவில், இலுப்பைக்குடியைக் கடந்ததும் ஐயோங்கை அடைய முடியாது. ஐந்நூற்றீசர் மற்றும் அவரது துணைவியார் பெரிய நாயகி ஆகியோர் இங்கு மூலஸ்தானமாக உள்ளனர்.
ஏழு பிரிவுகள் - உறையூர், அரூர்பக்கூர், மணலூர், மண்ணூர், கண்ணூர், கருப்பூர் & குளத்தூர். உட்பிரிவுகள் வேறுபட்டால் மாத்தூர் கோவிலுக்குள் கோவில்களுக்குள் திருமணம் செய்யலாம்.
காரைக்குடி-மதுரை சாலையில் காரைக்குடியிலிருந்து சுமார் 15 கி.மீ தொலைவில் வைரவன் கோவில் உள்ளது. இங்கு முதன்மை தெய்வமாக வளர்ஒளி நாதர் மற்றும் அவரது துணைவியார் வடிவுடை அம்மை உள்ளனர்.
மூன்று பிரிவுகள் - சிறுகுளத்தூர்-உடையார் (பெரிய-வகுப்பு, தெய்வநாயகர்-வகுப்பு & பிள்ளையார்-வகுப்பு கொண்டது), கழனிவாசல்-உடையார் & மருதேந்திரபுரம்-உடையார். உட்பிரிவுகள் வெவ்வேறானாலும் வைரவன் கோவிலுக்குள் கோவில்களுக்குள் திருமணம் செய்ய முடியாது.
காரைக்குடியிலிருந்து பிள்ளையார்பட்டி சாலையில், கீழசிவல்பட்டி அருகே சுமார் 25 கி.மீ., தொலைவில் ல்ரணியூர் கோவில் உள்ளது. ஆட்கொண்ட நாதர் மற்றும் அவரது துணைவியார் சிவபுரம் தேவி ஆகியோர் இங்கு மூலஸ்தானமாக உள்ளனர்.
இரணியூர் கோவில் ஒரு காலத்தில் இளையாத்தங்குடி கோவிலுக்கு உட்பட்ட திருவேட்புருடையார் என்ற நகரத்தார் என்பவரால் வளர்க்கப்பட்டதாக கூறப்படுகிறது. பிள்ளையார்பட்டி கோவிலை கவனித்துக் கொள்ள இளைய சகோதரர் சம்மதித்தார். இதன் விளைவாக, ளரணியூர் கோவிலுக்கும் பிள்ளையார்பட்டி கோவிலுக்கும் இடையே எந்த திருமணமும் அனுமதிக்கப்படவில்லை.
நேமம் கோவில் காரைக்குடியிலிருந்து கோவிலூர், பாதரக்குடி, குன்றக்குடி செல்லும் சாலையில் 12 கி.மீ. இங்குள்ள தெய்வம் ஜெயங்கொண்ட சோழீசர் மற்றும் அவரது துணைவி சௌந்தர நாயகி.
இலுப்பைக்குடி கோவில் காரைக்குடியில் இருந்து மாத்தூர் கோவிலுக்கு செல்லும் வழியில் சுமார் 5 கிமீ தொலைவில் அமைந்துள்ளது. இங்குள்ள தெய்வம் தான் தொண்டரியீசர் மற்றும் அவரது துணைவி சௌந்தர நாயகி.
காரைக்குடியிலிருந்து கானாடுகாத்தான் மற்றும் செட்டிநாடு ரயில் நிலையம் செல்லும் சாலையில் சுமார் 10 கி.மீ தொலைவில் சூரைக்குடி கோவில் அமைந்துள்ளது. இங்குள்ள தெய்வம் தேசிக நாதர் மற்றும் அவரது துணைவியார் ஆவுடைய நாயகி.
வேலங்குடி கோவில் காரைக்குடி - திருச்சிராப்பள்ளி சாலையில் காரைக்குடியிலிருந்து சுமார் 10 கி.மீ. இங்கு முதன்மை தெய்வம் சண்டீஸ்வரர் மற்றும் அவரது துணைவி காமாட்சி அம்மை.